วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Chapter 8 : Sales Force _BUS702: To present Dr.Vichit U-on. By Oranuch Tantisook No. 18

การขายโดยพนักงานขาย (Personal Selling) คือ รูปแบบของการติดต่อสื่อสาร ระหว่างบุคคลต่อบุคคล (Person-to-person communication) ที่พนักงานขาย (Salesperson) ใช้ความพยายาม ในการกระตุ้นให้ผู้ซื้อทำการซื้อสินค้าหรือบริการของบริษัท



จะเห็นได้ว่าการขายโดยพนักงานขายเป็นกระบวนการ ติดต่อสื่อสารสองทาง (Two-way communication process) ที่ทั้งพนักงานขายและลูกค้าคาดหวังสามารถตอบสนอง ซึ่งกันและกันอย่างทันทีทันใด 


พนักงานขาย (Salesperson) คือ บุคคลที่รับผิดชอบในการติดต่อ แสวงหาลูกค้า เสนอขาย กระตุ้นให้ลูกค้า เกิดความตั้งใจและตัดสินใจซื้อ ให้บริการก่อนและหลังการขาย รวมถึงการให้คำแนะนำลูกค้า ใน


องค์การซึ่งประกอบ ด้วยพนักงานขายมากกว่าหนึ่งคนจึงจัดตั้ง หน่วยงานขาย (Sales force) ซึ่งหมายถึง กลุ่มของพนักงานขายตั้งแต่ หนึ่งคนขึ้นไปที่รับผิดชอบในการติดต่อ แสวงหาลูกค้า เสนอขาย ตลอดจนให้บริการก่อนและหลังการขายแก่ลูกค้า การให้ความช่วยเหลือลูกค้า (Providing Service) การชักจูงใจลูกค้า (Persuasion) การติดต่อสื่อสาร (Communicating) การแก้ปัญหาให้กับลูกค้า (Problem solving) การให้ความรู้ แก่ลูกค้า (Educating)

การเอาไปประยุกต์ใช้

  -Major Account การโฟกัสกลุ่มลูกค้าที่มีขนาดใหญ่เช่นลูกค้า Fleet

-Telemarketing การนำช่องทางการตลาดต่างมาสนับสนุนการขายอย่างรวดเร็ว

-Sales Territory การมุ่งเน้นไปที่กลุ่มประชากรที่จำนวนเยอะ

-Sales Force size การนำ sales force ไปผลักดันสนับสนุนและรองรับโหลดการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น