1. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง การกระจายไปสู่ผู้ริโภค มี การกระจายไปสู่ผู้ซื้อุตสาหกรรม จะมีเอเจนขึ้นมาด้วย
2. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม หมายถึง เส้นทางที่สินค้าเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตโดยต้องผ่านคนกลางไปยังผู้บริโภค ปัจจัยการเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบริษัท ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ตัวชี้วัดวามสำเร็จของช่อทางกาจัดจำหน่ย
การจัดจำหน่าย (Distribution)
1. คนกลาง (Middleman) - พ่อค้าคนกลาง (Merchant Middlemen) - ตัวแทนคนกลาง (Agent Middlemen)
2. ธุรกิจที่ทำหน้าที่กระจายสินค้า
3. ธุรกิจที่ให้บริการทางการตลาด
4. สถาบันการเงิน
ทำให้เกิดการไหล (Flow) 5 ประเภท ซึ่งรวมกันเป็นกลไก สำคัญในการจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ 1. การไหลของสินค้า
2. การไหลของสิทธิความเป็นเจ้าของ
3. การไหลของการชำระเงิน
4. การไหลของข้อมูล
5. การไหลของการส่งเสริมการตลาด
การวัดความสำเร็จของช่องทางการจำหน่ายสินค้า
o สินค้าหรือบริการเคลื่อนที่จากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกที่ ถูกเวลาตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ
o บริษัทมีกำไรและสามารถเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น