วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Chapter 9 : Distribution _BUS702: To present Dr.Vichit U-on. By Oranuch Tantisook No. 18

ประเภททางช่่องการจัดจำหน่าย
 1. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง การกระจายไปสู่ผู้ริโภค มี การกระจายไปสู่ผู้ซื้อุตสาหกรรม จะมีเอเจนขึ้นมาด้วย

 2. ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม หมายถึง เส้นทางที่สินค้าเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตโดยต้องผ่านคนกลางไปยังผู้บริโภค ปัจจัยการเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบริษัท ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ตัวชี้วัดวามสำเร็จของช่อทางกาจัดจำหน่ย

 การจัดจำหน่าย (Distribution)

 1. คนกลาง (Middleman) - พ่อค้าคนกลาง (Merchant Middlemen) - ตัวแทนคนกลาง (Agent Middlemen)

 2. ธุรกิจที่ทำหน้าที่กระจายสินค้า

 3. ธุรกิจที่ให้บริการทางการตลาด

 4. สถาบันการเงิน

ทำให้เกิดการไหล (Flow)  5  ประเภท  ซึ่งรวมกันเป็นกลไก สำคัญในการจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย   ได้แก่           1.  การไหลของสินค้า            
                       2.  การไหลของสิทธิความเป็นเจ้าของ
                       3.  การไหลของการชำระเงิน          
                       4.  การไหลของข้อมูล          
                       5.  การไหลของการส่งเสริมการตลาด

การวัดความสำเร็จของช่องทางการจำหน่ายสินค้า

o   สินค้าหรือบริการเคลื่อนที่จากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกที่ ถูกเวลาตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ
o   บริษัทมีกำไรและสามารถเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น