วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Chapter 6 : Advertisement _BUS702: To present Dr.Vichit U-on. By Oranuch Tantisook No. 18

Chapter 6 : Advertisement _BUS702: To present Dr.Vichit U-on. By Oranuch  Tantisook  No. 18

คือกิจกรรมสื่อสารมวลชนเพื่อจูงใจหรือโน้มน้าวให้เข้าถึงผู้บริโภค เพ่อให้สื่อการซื้อ หรือใช้ โดยผ่านสือโฆษณาแะเสียค่าใช้จ่ายในการใช้สื่อ และบอกผู้โฆษณาอย่างชัดเจน 




 วัตุประสงค์ของการโฆษณา เพื่อแจ้งข่าวสารข้อมูล เพื่อชักจูงใจให้ผู้บริโภค เพื่อเตือนความทรงจำ

องค์ประกอบ

§  Source คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ส่งสาร

§  Message คือ สารหรือข้อมูลข่าวสาร (Information)

§  Channel คือ ช่องทางหรือสื่อ (Media)

§  Receiver คือ ผู้รับสาร

 องค์ประกอบของการโฆษณา เจ้าของสินค้า เอเจนซี่ ลูกค้า media โฆษณาแต่ละประเภทและคำนึงถึงความเหมาะสมกับสิ่งที่จะสื่อก่อนตัดสินใจ


 1. หนังสือพิมพ์ เป็นสื่อที่นิยมกันมาก มีข้อดีคือ ต้นทุนต่ำ เลือกกลุ่มผู้รับข่าวสารได้ตาม ประเภทของหนังสือพิมพ์ และเปลี่ยนแปลงโฆษณาได้ง่ายและรวดเร็ว 

2. นิตยสาร คล้ายๆกับหนังสือพิมพ์ แต่มีคุณภาพของสิ่งพิมพ์สูงกว่า ออกแบบได้หลาก หลายกว่า แต่ก็ใช้เวลานานกว่าด้วย 

3. ไปรษณีย์ ในที่นี้คือ Direct Mail เป็นการเจาะจงกลุ่มเป้าหมายแต่จะเสียค่าใช้จ่ายต่อ คน ค่อนข้างสูงและอาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร 

 4. วิทยุ มีข้อดีคือ สามารถครอบคลุมคนได้จำนวนมากและรวดเร็ว แต่อาจจะดึงความ สน ใจของผู้ฟังไม่ได้มากเท่าที่ควร 

 5. โทรทัศน์ เป็นสื่อโฆษณาที่ดึงความสนใจได้สูงเพราะมีทั้งแสง สี เสียง และรูปภาพที่ เคลื่อนไหวได้ ครอบคลุมผู้ชมจำนวนมาก และเลือกกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายตาม รายการ แต่ก็เสียค่าใช้จ่ายสูงมากด้วยเช่นกัน 

 6. การโฆษณากลางแจ้ง เป็นการโฆษณาโดยใช้ป้ายโฆษณาติดตามสถานที่ต่างๆ เหมาะ กับการโฆษณาประเภทเตือนความทรงจำ เพราะมีสีสรร ขนาดใหญ่ และผู้บริโภคจะ เห็นทุกครั้งที่ผ่านป้าย แต่จะเลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ได้และเขียนข้อความได้จำกัด E-mail 7. หรือ อินเตอร์เน็ต กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ เพราะนอกจากจะโฆษณาสินค้า ได้


ประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างไร

จำเป็นต้องทราบข้อมูลต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น วัตถุประสงค์ , กลุ่มเป้าหมาย , เนื้อหาสำคัญๆ ที่ต้องการจะสื่อให้กลุ่มเป้าหมายทราบ ตลอดจนงบประมาณ เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวอีกนัยหนึ่งเรียกว่า Input

หลังจากทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ก็จะนำไปสร้างสรรค์งานโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับข้อมูลข่าวสารได้อย่างครบถ้วน และเชิญชวน / กระตุ้นให้ลูกค้ามาร่วมกิจกรรมที่จะจัดขึ้น ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การเลือกประเภทสื่อ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ภายในงบประมาณที่กำหนดไว้ให้ได้ประสิทธิภาพ ขั้นตอนนี้เรียกว่า Process   

            สุดท้ายคือการประเมิลผล หรือเรียกว่า Output โดยจะดูจาก จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่มาร่วมงาน , ยอดขายสินค้า / บริการของลูกค้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น