Chapter 10 : New Product Planning _BUS702: To present Dr.Vichit U-on. By Oranuch Tantisook No. 18
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product development)
New product หรือผลิตภัณฑ์ใหม่
แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์นวตกรรมใหม่
2. ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงใหม่
3. ผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบ โดยการลอกเลียนแบบ
ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขัน
กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
แบ่งออกเป็น 8 ขั้นตอน
1. การสร้างแนวความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่
2. การประเมินและคัดเลือกแนวความคิด
3. การพัฒนาและทดสอบแนวความคิด
4. การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด
5. การวิเคราะห์สภาพทางธุรกิจ
6. การพัฒนาผลิตภัณฑ์
7. การทดสอบตลาด
8. การด าเนินธุรกิจ
การประยุกต์ใช้
ตัวชี้วัด
ปัจจัยความสำเร็จเป็นขั้นตอนหลักๆ ดังนี้ § การศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study)
§ การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ (Concept Development)
§ การวางแผนผลิตภัณฑ์ (Product Planning)
§ วิศวกรรมกระบวนการและผลิตภัณฑ์ (Product and Process Engineering)
§ การทดสอบตลาด (Market Test)
§ การวางผลิตภัณฑ์สู่ท้องตลาด (Market Launch)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น