วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การโฆษณา youtube

วันนี้จะขอupdate Trend โฆษณาแบบใหม่ให้ท่านๆ รู้จัก

โดยบริษัท Smart Marketing Online  
(http://www.Adword-Google.net)

และได้รับใบรับรองจาก Google Adwords ที่ผ่านมาตรฐานระดับสูงของ Google Partner


เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม2557 ที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัว YouTube ประเทศไทย อย่างเป็นทางการแล้ว ทาง Google ยังชักชวนให้คนไทย ให้มาทำ content ที่เป็น Video ขึ้นบน YouTube ให้มากขึ้น

เพราะปัจจุบัน มีคนไทยเข้าไปดูและใช้ YouTube มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอเมริกากันเลยทีเดียว ซึ่ง YouTube นั้น ถือเป็นเว็บไซต์ Video Social Media Sharing ที่ใหญ่ที่สุด และมีผู้เข้าชมมากกว่า 60 ล้านคนต่อเดือน


อย่างที่เราๆ ท่านๆ รู้กันดีอยู่แล้วว่า การลงโฆษณาใน TV นั้น มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง ค่าทำ production ก็ราคาแพง ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กๆ รายย่อยๆ หรือคนทำธุรกิจ e-commerce ไม่สามารถลงโฆษณาTVได้ หรือการจ้างเด็กแจกใบปลิว รับเสร็จก็ทิ้งขยะเลย แต่การค้นหาทาง internet ผู้คนจะตั่งใจหาสิ้นค้าหรือบริการที่เฉพาะเจาะจง เช่นอยากหารถมือสอง ก็ค้นหาเลย และเมื่อมี YouTube เข้ามา อันนี้แหละ จะเป็นช่องทางให้เราสามารถโฆษณา ยิงตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายของเราได้ชัดเจน และมีระบบวัดผลได้ชัดเจน










ขออธิบายคำว่า YouTube Marketing ก่อนสักนิดนะคะ


ก่อนหน้านี้ ก็มีการลงโฆษณากับ Youtube แต่ยัง เป็นการลงที่ไม่สามารถกำหนดอะไรได้มาก แต่ต่อมาเมื่อ Google ซื้อ กิจการ Youtube และได้ผลิต Campaign Adwords (Video) ขึ้นมา สามารถกำหนดได้ละเอียดยิบๆ กล่าวคือ สามารถกำหนด อายุ เพศ ตำแหน่ง ของผู้ชมโฆษณาได้เลย

และเมื่อ Google Partner ได้ทำ Ad words Video ขึ้นมา ก็ได้มีการจัดทดสอบความรู้ ซึ่งต้องผ่านการสอบใบCertificate ด้านAdwords ก่อนถึงจะมีสิทธิสอบ Video Advetise Exam ซึ่งคนที่สอบได้รับรองด้าน Adwords มีไม่ถึง10 เจ้าในประเทศไทย ดังนั้นปัจจุบันจึงมีผู้ที่ได้รับใบ Certificate (Adwords) และสอบการรับรองโฆษณาด้านวีดีโอ มีเพียง 2 บริษัท ในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจาก Google Parnter ด้าน Adwords Video และหนึ่งในจำนวนนั้นก็มีบริษัท Smart Marketing Online ได้รับใบ Certificate เรียบร้อย


แล้วโฆษณาวีดีโอดีอย่างไรล่ะ

1. จ่ายเมื่อมีคนดูโฆษณา (Cost Per View) CPV
2. สามารถเรียกคนเข้ามาดูได้ และเลือกคนเข้าดู้ได้ตาม อายุ เพศ ความสนใจ ตำแหน่ง และผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งมือถือ แท็บเล็ต
3. รองรับทุกช่องทาง ทั้งทางหน้า Youtube และตามBlog ต่างๆ ที่ได้รับความนิยม
4. มี Analytics ช่วยในการวิเคราะห์โฆษณา เพื่อให้ทราบถึงกลุ่มเป้าหมาย และประสิทธิภาพของโฆษณา
5. สามารถทำ VDO โฆษณาให้มีความยาวตามที่ต้องการได้


แล้วโฆษณาบน adwords video (โฆษณา Youtube ) มีกี่แบบอะไรบ้าง


1. โฆษณาบนหน้าแรก (Home page) คือ โฆษณาที่ลงในหน้าแรกและด้านบนสุด ของ YouTube ซึ่งให้เช่าพื้นที่โฆษณาตรงนี้ เป็นรายวัน และแว่วๆ มาว่า ตอนนี้จนถึงสิ้นปี ถูกจองเต็มทุกวันหมดเรียบร้อยแล้ว และในปีหน้ายังไม่เปิดจองพื้นที่นี้อีกด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายต่อวันในตำแหน่งนี้ สูงมากเลยทีเดียว คือถ้าบริษัทท่านต้องการลงตำแหน่ง Masthead Home ก็ต้องมีงบขั้นต่ำซัก 1-1.2 ล้าน บาท เพราะต้องเตรียมจ้างนางแบบ ทำโลโก้ และคิด concept โฆษณา ,ค่าจ้างตัดต่อวีดีโอ เพราะว่าต้องเนี๊ยบสุด เนื่องจากโฆษณาจะ Online ทั้งวัน ทุกครั้งที่คนเปิด youtube ประเทศไทย ขึ้นมาจะขวางอยู่ด้านหน้าเลย เฉพาะค่าโฆษณาส่วนนี้ Google คิดค่าโฆษณาแบบ Cost Pay Day (CPD) ราคาตอนนี้อยู่ที่วันละ 300,000 บาท










ส่วนนี้คิดว่ายังไม่น่าเหมาะกับ SME เพราะราคาค่อนช้างสูง และตอนนี้ Brand ใหญ่ๆ ได้จองพื้นที่เต็มหมดแล้ว ทุกวัน ถึงสิ้นปี


แต่ส่วนที่อยากแนะนำคือ ส่วนของ


2. โฆษณาบนหน้าดูวิดีโอ (Watch page) True View ส่วนตรงนี้ท่านอาจจะเคยเห็นซึ่งตรงนี้ มีให้เห็นเวลาท่านจะเปิดฟังเพลง Youtube หรือ Video ที่มียอดวิวสูงๆ จะมีโฆษณาขึ้น ถ้า3 วิ จะมีปุ่มให้กดสคริป (ข้ามโฆษณาได้) และถ้าผู้ชม ดูโฆษณาของเราไม่ถึง 30 วิ ทางผู้ลงโฆษณาก็ไม่ต้องเสียเงิน (กดข้ามไปก่อน )
True View In-stream : CPV: คือการคิดเงินของการลงโฆษณาแบบ และอ้างอิงข้อมูลและประมูลราคา (Bidding) จาก AdWords Conversion Tracking เช่นกัน สามารถเลือกวีดีโอ ว่าจะให้คนกลุ่มอายุเท่าไร เพศชาย-หญิง และเลือกจากความสนใจเราได้ว่าต้องการลงโฆษณาพวกYoutube เพลง หรือ Youtube สอนทำอาหาร เลือกได้หมด ยอดView เริ่มต้นที่ 1.5-2.0 บาท ต่อการดู 1ครั้ง/คน นับว่าถูกมากๆ




2.2TrueView in-Search คือเราเปิดหน้า Youtube ขึ้นมาแล้ว กดพิมพ์ค้นหาเหมือนค้นหาใน Google เลย




ในรูปคือ ค้นหาคำว่า "การสอนแต่งหน้าแบบธรรมชาติ "

2.3 หรือแสดงเป็น Banner ข้างๆ video ที่เราเปิดดู หรือ แสดงซ้อนทับ video ที่เรากำลังดูอยู่











***ตอนนี้ หลายคนอาจจะยังไม่เคยลงโฆษณาบน youtube ซึ่งแน่นอนว่า มันกลายเป็นโอกาสอันดีของเราแล้ว ที่จะเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่จะลงโฆษณากับ YouTube และหากใครสนใจสามารถใช้บริการของ บริษัท Smart Marketing Onlineได้ ทางบริษัทฯ ยินดีให้บริการ***
http://www.Adword-Google.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น